Những ca sĩ trẻ trong làng nhạc V-pop |
Sự chuyển giao ở đây không có nghĩa là các ca sĩ lớn tuổi hơn thất thế, mất ngôi vị, mà họ - những tên tuổi từng nổi danh trên các sân khấu trẻ mười, mười lăm năm về trước – đang chủ động lui về tập trung vào những sản phẩm âm nhạc mang tính chiều sâu, phục vụ mục đích nghe hơn nhìn, và hướng đến tầng lớp khán thính giả tương đối kén chọn hơn hơn là những hào nhoáng của giải thưởng.
Sự chuyển giao ở đây không có nghĩa là các ca sĩ lớn tuổi hơn thất thế, mất ngôi vị, mà họ - những tên tuổi từng nổi danh trên các sân khấu trẻ mười, mười lăm năm về trước – đang chủ động lui về tập trung vào những sản phẩm âm nhạc mang tính chiều sâu, phục vụ mục đích nghe hơn nhìn
Bản nhạc nổi tiếng Ước Gì của Mỹ Tâm, bài hát đã từng đưa cô đến với đỉnh cao của thành công. Có lẽ ngoại trừ một vài tên tuổi như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng… vẫn đều đặn có mặt ở nhiều hạng mục giải thưởng về âm nhạc, thì nhìn vào những giải thưởng của V-pop gần đây mà cụ thể là ở phần trao giải của Làn Sóng Xanh, Zing Music hay Yan Vpop hoặc những bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến thì những ca sĩ trẻ như Sơn Tùng, Đông Nhi, Bùi Bích Phương, Hồ Vĩnh Khoa… luôn đứng đầu. Họ được xem là những ca sĩ tiên phong bắt kịp dòng nhạc điện tử, đạt tiêu chuẩn “dễ nghe” “dễ vào” với giai điệu phóng khoáng, ca từ hiện đại, đáp ứng được ngôn ngữ thời đại @ mà giới trẻ Việt Nam yêu thích… những bản hit của họ đứng khá vững trên các bảng xếp hạng một thời gian dài và xem chừng không có “đối thủ” từ các bậc đàn anh, đàn chị. Có thể kể đến hiện tượng Sơn Tùng M-TP với những ca khúc Chắc Ai Đó Sẽ Về, Cơn Mưa Ngang Qua và đặc biệt là Em Của Ngày Hôm Qua chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện đã thu hút nhiều chục triệu người xem.
|
Những ca sĩ Vpop trẻ hiện nay thường bước ra từ một cuộc thi âm nhạc truyền hình thực tế, họ có một lượng fan trung thành đủ mạnh bầu chọn và một quãng thời gian thi đủ dài để công chúng biết đến, vì lẽ đó, ánh hào quang đến với các ca sĩ trẻ dường như thuận tiện hơn nhiều
Những ca sĩ Vpop trẻ hiện nay thường bước ra từ một cuộc thi âm nhạc truyền hình thực tế, họ có một lượng fan trung thành đủ mạnh bầu chọn và một quãng thời gian thi đủ dài để công chúng biết đến, vì lẽ đó, ánh hào quang đến với các ca sĩ trẻ dường như thuận tiện hơn nhiều so với trước đây.
Có thể khẳng định Vpop cuối những thập niên 90, đầu những năm 2000 vẫn thường được xem là thời hoàng kim nhất, hơn 10 năm sau, một thế hệ ca sĩ trẻ phải xuất hiện là quy luật tất yếu. Sự chuyển giao giữa các thế hệ của Vpop diễn ra theo một trật tự mang tính kế thừa, tre già măng mọc. Hẳn không sai khi nói rằng khán giả vẫn đang đặt niềm tin vào các gương mặt trẻ tài năng và cũng như đón nhận những bất ngờ xuất hiện mới của làng Vpop. Dù cho đâu đó, vẫn còn những chiêu trò của giới showbiz, nhưng công tâm mà nói thì tình cảm và sự kỳ vọng của người hâm mộ vẫn đang đặt nhiều hơn lên đôi vai của những sứ giả thế hệ Vpop mới của Việt Nam.
Vũ Hoàng
phóng viên RFA
Theo RFA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét