Trung Quốc không “thật sự” điều tra việc tự thiêu của người Tây Tạng: Dalai Lama - VANEWS TEMP

Trang thông tin ngôn luận Việt Nam

ad728

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Trung Quốc không “thật sự” điều tra việc tự thiêu của người Tây Tạng: Dalai Lama

ad728
Tin AFP

Trung Quốc không “thật sự” điều tra việc tự thiêu của người Tây Tạng: Dalai Lama

Nhà nước Trung Quốc không “thật sự” điều tra nguyên nhân một loạt tự thiêu của người Tây Tạng trên toàn cõi Trung Quốc, Dalai Lama nói hôm thứ Hai ngày 12 tháng Mười Một, theo báo chí Nhật Bản tường thuật. “Nhà nước Trung Quốc nên điều tra nguyên nhân (của sự việc). Trung Quốc không xem xét sự việc này một cách nghiêm chỉnh và chỉ muốn chấm dứt (những sự cố này) qua việc chỉ trích tôi,” theo hãng thông tấn Kyodo tường thuật.

Bản tường thuật này xảy ra sau khi bảy người Tây Tạng tự thiêu trong tuần lễ mà đảng Cộng sản Trung Quốc đang nhóm họp để phong thánh những nhà lãnh đạo mới cho thập niên tới.

Dalai Lama nói với các nhà báo ở Okinawa, phía nam Nhật Bản, là nơi dừng chân sau cùng trong chuyến viếng thăm Nhật Bản dài 12 ngày của Dalai Lama.

Jamphel Yeshi, thanh niên Tây Tạng 27 tuổi, tự thiêu phản đối chính sách đàn áp của Trung Quốc. Yeshi là người thứ 32 đã tự thiêu chống đàn áp. (New Delhi, 26/03/2013)
Nguồn ảnh: unuudur.com
Lời phát biểu của Dalai Lama được hãng thông tấn Kyodo chuyển qua tiếng Nhật, được xem là lời phát biểu đầu tiên về vấn đề này kể từ khi đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu họp ở Bắc Kinh trong tuần rồi.

Hôm thứ Bảy, một người Tây Tạng 18 tuổi đã qua đời sau khi tự thiêu trước một thiền viện ở tỉnh Gansu, nằm phía tây bắc Trung Quốc, theo hãng thông tấn Xinhua, đây là sự cố mới nhất nêu bật sự tuyệt vọng đang bị dồn nén ở khu vực Tây tạng.

Đã có sáu mươi chín người tự thiêu để phản đối sự cầm quyền của nhà nước Trung Quốc từ năm 2009, trong số này có 54 người thiệt mạng, theo chính phủ Tây Tạng lưu vong có trụ sở ở Ấn Độ cho hay trước khi có vụ tự thiêu sau cùng này.

Sự tự thiêu đã xảy ra ngày càng nhiều hơn trong những tháng sau này và đặc biệt là trong tuần rồi khi đảng Cộng sản Trung Quốc nhóm họp hôm thứ Năm để chuyển giao quyền lực cho thế hệ tiếp trong nội bộ đảng.

Đảng viên cộng sản đang đối diện với sự bất ổn xã hội trên toàn quốc, đặc biệt là những vùng của người thiểu số, nên cố tạo một hình ảnh thống nhất quốc gia trong suốt buổi đại hội đảng được dàn dựng công phu.

Bên lề cuộc họp đại hội đảng hôm thứ Sáu, viên chức đảng Cộng sản TâyTạng đã giận dữ lên án Dalai Lama và thành phần Tây Tạng “ly khai” ở ngoại quốc đã giàn dựng việc tự thiêu để gây mầm bất ổn xã hội.

“Bè lũ Dalai Lama và thành phần Tây Tạng ly khai đã và đang hy sinh tính mạng con người cho những mục đích chính trị bí ẩn của họ,” phó chủ tịch nhà nước của vùng Tây Tạng ông Losang Gyaltsen nói.

Theo DCVOnline



Nguồn:

(*) China not 'serious' in Tibet immolations probe: Dalai Lama. Agence France-Presse, 12 November 2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages