Văn phòng chính phủ trả lời về vụ hối lộ quan chức 2,2 triệu USD - VANEWS TEMP

Trang thông tin ngôn luận Việt Nam

ad728

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

Văn phòng chính phủ trả lời về vụ hối lộ quan chức 2,2 triệu USD

ad728

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết như vậy về thông tin công ty Bio-Rad của Mỹ hối lộ quan chức Việt Nam 2,2 triệu USD.

Chiều tối 7-11, ông Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, đã trao đổi với PV về thông tin công ty Bio-Rad của Mỹ bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) và Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 2,2 triệu USD để hối lộ quan chức tại Việt Nam từ năm 2005 đến 2010 để giành hợp đồng trúng thầu thiết bị y tế.

Ông Nên cho biết: “Sau khi nhận được thông tin qua báo chí nước ngoài và trong nước về vụ Bio-Rad, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo ngay Bộ Y tế và Bộ Công an xác minh làm rõ thông tin liên quan để có hướng xử lý”.

.Thưa bộ trưởng, vậy quan điểm của Chính phủ trong vụ việc công ty Bio-Rad cụ thể như thế nào?

+ Trước mắt do chưa có cơ sở cụ thể nên Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Y tế làm việc và đề nghị phía đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cùng phối hợp với các cơ quan liên quan của Mỹ hỗ trợ Việt Nam điều tra làm rõ thông tin trên. Bộ Công an đang khẩn trương làm rõ việc có hay không thông tin “lại quả” này. Quan điểm của Thủ tướng là kiên quyết xử lý nghiêm nếu việc hối lộ quan chức ngành y tế Việt Nam 2,2 triệu USD là có thật.


Trong vụ công ty Nhật hối lộ một số lãnh đạo, cán bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Thủ tướng Việt Nam đã làm việc trực tiếp với Thủ tướng Nhật để đề nghị hỗ trợ chứng cứ. Sau đó, tháng 5-2014, Bộ Công an đã khởi tố sáu lãnh đạo, cán bộ của Tổng Công ty Đường sắt. Chính phủ rất kiên quyết xử lý những trường hợp như thế bởi vi phạm của cán bộ làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, lợi ích nhân dân.

. Mặc dù Chính phủ quyết liệt xử lý sai phạm nhưng có một thực tế là những vụ “bôi trơn”, đưa hối lộ của các công ty nước ngoài cho một số quan chức Việt Nam đều do cơ quan chức năng nước ngoài chứ không phải do cơ quan chức năng của ta phát hiện?

+ Thực ra cơ quan chức năng nước ngoài phát hiện được là do họ nắm được sai phạm từ gốc của công ty đó tại nước họ thông qua kiểm toán, thuế… Các công ty thực hiện hành vi “lại quả’ đã bị cơ quan chức năng nước ngoài giám sát ngay từ đầu, từ nguồn nên phát hiện ngay sai phạm ở điểm nào. Không phải cơ quan chức năng ta không phát hiện được mà do hoạt động của các công ty nước ngoài thường do nước đó giám sát, kiểm tra từ gốc nên mới phát hiện. Hiện phải chờ kết luận điều tra cụ thể vụ Bio-Rad rồi từ đó mới xem xét mình yếu chỗ nào, sơ hở điểm nào để làm rõ nguyên nhân, đưa ra giải pháp đề phòng.

Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo để phòng ngừa, ngăn chặn việc thiếu minh bạch trong đấu thầu, đầu tư kinh doanh để môi trường đầu tư thuận lợi, đảm bảo ngân sách sử dụng đúng, đảm bảo tiền thuế của nhân dân không bị sử dụng sai. Tuy nhiên, vẫn còn một số vụ việc vi phạm xảy ra, quan điểm của Chính phủ là tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành tăng cường giám sát, rà soát để xử lý nghiêm cán bộ vi phạm.

. Cáo buộc của cơ quan chức năng Mỹ cho rằng phía Bio-Rad đã “lại quả”, đưa hối lộ cho các quan chức trong ngành y tế, hiện tại phía Việt Nam đã làm rõ được các cán bộ liên quan chưa, thưa ông?

+ Như tôi đã nói, tại thời điểm này chưa có cơ sở cụ thể để đưa ra kết luận. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Công an và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, điều tra để có báo cáo Thủ tướng và công bố cho công luận, nhân dân biết. Theo đó, việc điều tra phải khách quan, công tâm, nếu có sai phạm thì xử lý nghiêm cán bộ để làm trong sạch bộ máy hành chính công.

. Xin cám ơn bộ trưởng.

Theo Nguyễn Đức/ Pháp luật

Bộ trưởng Bộ Y tế: “Chờ cơ quan điều tra làm rõ”

Bên lề Quốc hội ngày 7-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao đổi với báo chí xoay quanh vụ Bio-Rad.

. Đã xác định công ty Bio-Rad làm ăn với ai ở Việt Nam hay chưa, thưa bà?

+ Chưa, bây giờ phải chờ các cơ quan công an, thanh tra đang làm. Phía thanh tra cũng có văn bản cho biết phải chờ kết quả.

. Trong quá trình vào Việt Nam, chắc công ty này cũng phải qua Bộ Y tế?

+ Họ phải có giấy phép nhập khẩu hàng.

. Đơn vị nào từng làm ăn với họ?

+ Vì từ 2005 đến 2009 nên phải có rà soát, không thể có số liệu ngay được.

. Vậy mình nhập khẩu qua Bio-Rad những mặt hàng nào?

+ Chờ cơ quan điều tra, chờ các báo cáo của các đơn vị theo công văn của Bộ. Hiện không có số liệu nào để nói cả.

. Sau khi có một số thông tin liên quan, Bộ có khảo sát hay tìm hiểu chưa?

+ Đã thành lập đoàn và đang làm.

. Phản hồi thư ngỏ thế nào, thưa bà?

+ Bộ có hiệp định hợp tác y tế song phương nên chắc chắn họ sẽ trả lời và họ sẽ phối hợp thôi. Nhưng thư mới gửi đi hai ngày nên chưa thể có trả lời.

. Đại biểu Nguyễn Văn Tiên cho rằng tiền hoa hồng, bôi trơn rất tinh vi, được đưa vào trong các hội thảo này kia....

+ Anh Tiên nói vậy cũng khó. Theo tôi thì phải chờ cơ quan điều tra. Mình đề nghị nhưng không có số liệu trong tay, không có chứng cứ, nói sao được. Bây giờ cứ phải chờ kết quả xong rồi phán xét.

THU NGUYỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages