Đầu năm ông Bộ trưởng Công An đã xuất hiện ở hai điểm nóng - VANEWS TEMP

Trang thông tin ngôn luận Việt Nam

ad728

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

Đầu năm ông Bộ trưởng Công An đã xuất hiện ở hai điểm nóng

ad728
Chiều 19/1, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự, chỉ đạo Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014, triển khai chương trình công tác năm 2015 của Cục An ninh mạng và Cục Cảnh sát giao thông. Sự xuất hiện của vị tư lệnh ngành Công an ở hai đơn vị nói trên trong số hàng trăm đầu mối cấp cục của Bộ Công an cho thấy đã có những đánh giá mới về vấn đề nóng trên mặt trận an ninh trật tự (ANTT).

Mạng Internet đã trở thành điểm nóng về an ninh quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Công An Trần Đại Quang
Sự phát triển của Internet đã xoay chuyển cục diện của cuộc đấu tranh từ phương thức truyền thống bị ngăn cản bởi không gian biên giới quốc gia sang một hình thế mới của thế giới phẳng. Mạng xã hội đã tạo môi trường thuận lợi cho tội phạm móc nối, liên kết hình thành tổ chức, huấn luyện, chỉ đạo hoạt động mà không cần phải trực tiếp tuyển lựa, huấn luyện như trước đây. Đã đến thời điểm an nguy của một quốc gia không còn chỉ bị đe dọa trên chiến trường mà cả trên mạng ảo.

Các quốc gia trên thế giới đều ý thức được vấn đề này và đã có những chính sách cụ thể để đối phó. Việt Nam cũng đã nhận ra nó, việc thành lập Cục an ninh mạng trong năm qua tuy hơi muộn, nhưng đã chứng tỏ điều đó. Việc ông Bộ trưởng xuất hiện ở đấy là khẳng định tầm quan trọng của nó trong so sánh với các lĩnh vực khác. Lâu nay, lực lượng an ninh VN rất thành công trong đối phó với những tổ chức, cá nhân xâm nhập vào VN nhưng với mạng internet thì còn nhiều hạn chế.

Tuy nhiên, tính phức tạp và nghiêm trọng của cuộc đấu tranh trên không gian mạng ở Việt Nam cho thấy, chỉ với mặt trận tư tưởng qua sự tấn công, xâm nhập của thông tin xấu, độc hại kiểu như việc đối phó với Dân làm báo, Quan làm báo, Chân dung quyền lực... và một số trang mạng "nóng" đang rất lúng túng, bị động.

Một quan chức lãnh đạo Bộ TTTT đã nói: "tội phạm không gian ảo, vi phạm pháp luật Việt Nam. Loại tội phạm này có thể bị xếp vào những nguy cơ đe dọa an ninh lớn nhất cho đất nước". Đấy là một đánh giá khách quan, vì rằng trong những năm gần đây những thiệt hại về vật chất và tinh thần, tư tưởng do thông tin xấu, bịa đặt lây lan trên mạng gây ra là rất nghiêm trọng.

Tờ báo Công an nhân dân có nêu: "Đánh giá về hoạt động của an ninh mạng năm 2014 Bộ trưởng đã tuyên dương những nỗ lực cố gắng phấn đấu, luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, sáng tạo, đoàn kết một lòng; phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành, đơn vị chức năng thực hiện có hiệu quả các yêu cầu công tác, lập nhiều thành tích xuất sắc; góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; tô thắm thêm truyền thống anh hùng, vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân."

Về tình hình và nhiệm vụ mới, Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh: "Năm 2015 là một năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, thời gian tới trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Cục An ninh mạng cần phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được; phối hợp với các bộ, ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; tăng cường công tác bảo đảm an ninh và an toàn thông tin mạng trong tình hình mới".

Muốn vậy thì phải: "Tập trung làm tốt công tác xây dựng lực lượng, đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ chiến sĩ Cục An ninh mạng vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao. Tăng cường hợp tác quốc tế, chủ động phối hợp với An ninh, Cảnh sát các nước đẩy mạnh việc hợp tác bảo vệ an ninh mạng; phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…"

Những diễn biến nói trên thể hiện những bước đi cụ thể thực hiện quan điểm của Thủ tướng, người đứng đầu chính phủ về phát triển và đảm bảo an toàn Internet. Điều này dự báo năm 2015 sẽ là một năm sôi động của an ninh mạng.

An toàn giao thông hay sự trong sáng của hình ảnh ngành CA

Năm 2014 được coi là năm mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Công an đã chỉ đạo quyết liệt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đầu tư cho hạ tầng cơ sở giao thông được ưu tiên vượt trội. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đã tăng cường kiểm tra xử lý nên đã đạt được nhiều kết quả tích cực, kiềm chế và làm giảm vụ tai nạn, số người chết, bị thương, góp phần giữ vững đảm bảo trật tự an toàn xã hội…

Tuy nhiên,dư luận xã hội vẫn rất gay gắt về tệ nạn mãi lộ của cảnh sát giao thông. Báo chí liên tục đưa ra bằng chứng về hiện tượng nói trên nhưng hầu như việc xử lý chỉ là sự đối phó cho qua chuyện. Một số nơi, lối sống của CSGT trở nên sa sút, xuống cấp, đồng đội bắn giết nhau... Những ác cảm của dân chúng có nguồn gốc từ mất thiện cảm với CSGT đã lây lan qua cả lực lượng CA khác.

Xem ra, sự xuất hiện của ông Bộ trưởng ở Cục cảnh sát Giao thông không phải để chỉ đạo giải quyết vấn đề an toàn giao thông mà là để giải quyết một vấn đề nóng khác. Đấy là hình ảnh của lực lượng CA đã bị méo mó đi qua lăng kính cảnh sát giao thông.

Gần đây, trong cuộc họp của chính phủ, vị thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cũng đã nói, sẽ bí mật giám sát đối với cảnh sát giao thông để phát hiện, xử lý tiêu cực.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định trong những chiến công, thành tích to lớn mà lực lượng Công an nhân dân đạt được trong năm 2014 có sự đóng góp rất quan trọng của cán bộ chiến sĩ Cục Cảnh sát giao thông.

Thời gian tiếp theo, lực lượng Cảnh sát giao thông cần xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông đường thủy; phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt nhất là tội phạm ma túy, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại…; phấn đấu xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát giao thông Việt Nam “Thân thiện, trách nhiệm, nhân văn” trong lòng nhân dân và du khách quốc tế.

"Thân thiện, trách nhiệm và nhân văn" đấy là vấn đề thái độ, tác phong, tư cách đạo đức chứ không phải là chuyên môn nghiệp vụ. Hy vọng ý tưởng của Bộ trưởng Trần Đại Quang sẽ thành hiện thực.

Mõ Làng
Theo blog Mõ Làng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages