Việt Nam muốn Mỹ bỏ cấm vận vũ khí để gia tăng niềm tin - VANEWS TEMP

Trang thông tin ngôn luận Việt Nam

ad728

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Việt Nam muốn Mỹ bỏ cấm vận vũ khí để gia tăng niềm tin

ad728
Phi cơ tuần thám P-3 Orion, một trong những thứ Việt Nam mong sớm có nhưng chưa thể mua từ Hoa Kỳ. (Hình: Lockheed Martin)

Muốn gia tăng niềm tin thì nên bỏ cấm vận vũ khí. Ðó là điều mà Bộ Ngoại Giao Việt Nam vừa nói với hãng thông tấn Reuters, đồng thời thêm rằng việc hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam còn là sự thừa nhận nhu cầu phòng vệ của Việt Nam.

Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho rằng, hủy bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam phù hợp với xu hướng phát triển quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Có thể vì việc Hoa Kỳ hủy bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam sẽ khiến Trung Quốc nổi giận bởi điều đó làm thay đổi tương quan thực lực giữa Việt Nam và Trung Quốc nên Bộ Ngoại Giao Việt Nam nhấn mạnh, mong muốn mua bán vũ khí và thiết bị quốc phòng từ Hoa Kỳ chỉ thuần túy là phòng vệ chứ không nhằm vào bất cứ quốc gia nào.

Gần đây, một số tuyên bố của giới hữu trách trong chính phủ Hoa Kỳ cho thấy, những dự đoán trước đó về việc ông Obama sẽ tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam khi đến thăm Việt Nam vào ngày 21 tháng 5, có thể sẽ không chính xác.

Hai viên chức ngoại giao Hoa Kỳ vừa đến Việt Nam để chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của ông Obama đã cùng đề cập đến yếu tố, nhân quyền vẫn là trọng tâm trong quan hệ Hoa Kỳ- Việt Nam.

Ông Tom Malinowski, phụ tá đặc trách Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Ðộng của ngoại trưởng Hoa Kỳ đã gặp gỡ những cá nhân tự ứng cử vào Quốc Hội Việt Nam và đã bị Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam gạt khỏi danh sách ứng cử viên chính thức. Một số người đã tiếp xúc với ông Malinowski cho biết, ông ta theo dõi rất sát những diễn biến liên quan đến dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, kể cả vụ đàn áp những người biểu tình đòi làm sạch môi trường hôm Chủ Nhật vừa qua.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ bảo rằng, ông Malinowski được cử đến Việt Nam để “thúc giục Việt Nam phóng thích tù chính trị vô điều kiện và khuyến khích Việt Nam cải tổ luật pháp cho phù hợp với các điều ước về nhân quyền của cộng đồng quốc tế.”

Ông Daniel Russel, Phụ tá đặc trách Ðông Á-Thái Bình Dương của ngoại trưởng Hoa Kỳ trong cuộc gặp gỡ báo chí ở Hà Nội. (Hình: Getty Images)

Ông Daniel Russel, phụ tá đặc trách Ðông Á-Thái Bình Dương của ngoại trưởng Hoa Kỳ thì khẳng định, mục tiêu chính của việc ông Obama đến thăm Việt Nam là nhằm khẳng định, một Việt Nam vững mạnh, an toàn, thịnh vượng và độc lập, tôn trọng giá trị nhân quyền phổ quát, tôn trọng pháp quyền không chỉ đáp ứng lợi ích của dân chúng Việt Nam mà còn đáp ứng lợi ích của Hoa Kỳ.

Tuy mở rộng và phát triển quan hệ với Việt Nam là một yếu tố quan trọng trong việc thực hiện chính sách chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nhưng ông Russell từ chối, không xác nhận, tổng thống Hoa Kỳ có hủy bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam khi đến thăm Việt Nam hay không.

Phụ tá đặc trách Ðông Á-Thái Bình Dương của ngoại trưởng Hoa Kỳ bảo rằng, lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam vẫn được tái xét theo định kỳ. Năm 2014, Hoa Kỳ đã dở bỏ một phần lệnh này để Việt Nam có thể mua một số phương tiện giúp phòng thủ khu vực duyên hải và mặt biển song giống như thời điểm đó, Hoa Kỳ vẫn duy trì quan điểm là việc hủy bỏ lệnh cấm bán vũ khí sẽ phụ thuộc vào chuyện Việt Nam có đạt các tiêu chuẩn nhân quyền phổ quát hay chưa cũng như các tiến bộ trong cải tổ luật pháp của Việt Nam như thế nào.

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages