Jetstar "ngược đãi" hành khách
Theo phản ánh của những hành khách trên chuyến bay BL-513 ngày 30/3 của hàng không Jetstar Việt Nam, chuyến bay bị chậm gần 10 tiếng đồng hồ nhưng dịch vụ của hãng không tốt, nhân viên thiếu trách nhiệm.
Chuyến bay có lịch trình khởi hành lúc 17h40 tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng), nhiều hành khách có mặt trước 90 phút để làm thủ tục nhưng quá giờ bay 50 phút vẫn chưa thấy máy bay cất cánh.
Nhân viên của hãng giải thích là do thời tiết xấu không thể bay được. Sau đó, Jetstar đã đưa 4 xe ô tô chở các hành khách lên sân bay Nội Bài để cất cánh đi TP.HCM. Đến 22h, 4 xe có mặt tại Nội Bài. Hành khách làm xong thủ tục nhưng chờ mãi cũng không thấy máy bay khởi hành. Họ tiếp tục nhận được thông báo máy bay bị hỏng.
Nhiều hành khách tụt huyết áp vì đói. |
Là chuyến bay chiều nên hầu hết hành khách đều nghĩ, khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất (TP.HCM) sẽ về nhà ăn tối. Bởi vậy, khi sự cố xảy ra, hành khách bị đói và đã yêu cầu tiếp viên cung cấp đồ ăn, nước uống. Tuy nhiên, họ chỉ nhận được sự im lặng. Hàng trăm người bị đói, hơn 10 trẻ em không có đồ ăn, nước uống, hành khách phải chia nhau từng viên kẹo để cắt cơn đói tạm bợ, thậm chí, có hành khách bị ngất xỉu vì đói.
Trước sự bức xúc và yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại về tinh thần, sức khỏe của hành khách, đại diện của Jetstar Pacific đã chính thức gửi lời xin lỗi đến những hành khách bị ảnh hưởng trong sự cố và hãng đang yêu cầu các bộ phận liên quan giải trình, báo cáo để có biện pháp xử lý, nhằm phục vụ hành khách tốt hơn.
Đây không phải lần đầu Jetstar Pacific liên quan đến những ồn ào vì bị khách hàng phàn nàn. Năm 2010, Jetstar bị nhiều hành khách tham gia chuyến bay BL803 từ Hà Nội đi TP.HCM phản ánh bị nhốt trên chiếc ô tô trung chuyển hơn một giờ đồng hồ. Đại diện Jetstar sau đó thừa nhận việc này, coi đây là sự cố ngoài ý muốn của hãng và gửi lời xin lỗi đến hành khách.
Năm 2009, hàng chục hành khách đã kéo đến văn phòng đại diện của hãng nãy tại Đà Nẵng để hỏi rõ nguyên nhân họ bị bỏ lại sân bay Đà Nẵng. Những hành khách này đi chuyến bay BL539 chặng Đà Nẵng - TP.HCM nhưng họ bị bỏ lại vì lý do trễ giờ làm thủ tục trong khi các hành khách cho rằng, họ đã đến đúng giờ làm thủ tục nhưng vẫn bị hãng từ chối cho lên máy bay. Khi muốn chuyển sang chuyến bay khác, nhân viên hãng yêu cầu khách phải chịu thêm 210.000 đồng. Hành khách cho Jetstar làm vậy là "bắt bí" họ.
Tiếp viên VNA đánh người
Người tố cáo tiếp viên của Vietnam Airlines (VNA) là huấn luyện viên trưởng đội tuyển Taekwondo Việt Nam Lê Minh Khương. Vụ việc ầm ĩ này xảy ra vào năm 2011 nhưng có lẽ, đến nay nhiều người làm trong ngành hàng không vẫn nhớ rất rõ khi ông Khương quyết định mời luật sư khởi kiện.
Trên chuyến bay VN1169 từ Hà Nội vào TP.HCM, ông Khương cho rằng tiếp viên trưởng của chuyến bay đã ứng xử không đúng sau khi làm mất cuống thẻ lên máy bay của ông, dẫn đến việc an ninh hàng không lên máy bay áp giải ông Khương.
HLV Teakwondo Lê Minh Khương muốn có lời xin lỗi từ VNA. |
Ông Khương cho rằng các nhân viên an ninh đã nặng tay với mình, thậm chí bẻ tay cả ông Lê Văn Vượng, đã 73 tuổi, là bố ông Khương.
Sự việc tiếp tục gây xôn xao dư luận khi đạo diễn Trần Lực, ca sĩ Quang Hà và một số hành khách khác khẳng định sự việc ông Khương nói là đúng. Trong khi đó, Vietnam Airlines cho rằng nhân viên của mình đã làm đúng quy định an toàn hàng không và không đồng ý xin lỗi khách hàng và xem xét đưa ông vào danh sách cấm bay.
Sau gần 1 tháng xác minh, ngày 18/5 cục Hàng không Việt Nam chính thức có kết luận về vụ việc này. Theo đó ông Lê Minh Khương đã có hành vi gây rối trên chuyến bay, phạt 2 triệu đồng và quyết định cưỡng chế nộp phạt khi ông Lê Minh Khương không chấp hành nộp phạt theo quy định. Vị huấn luyện viên Teakwondo không lâu sau đó đã xin nghỉ việc vì áp lực từ vụ việc này. Đây là vụ ầm ĩ liên quan đến VNA khiến báo chí tốn không ít giấy mực.
Hành khách đòi Pacific Airlines trả lại 25 USD
Vụ việc xảy ra hơn 5 năm trước khi Pacific Airlines bị ông Phạm Văn Tân khởi kiện do thiếu sự hỗ trợ với vợ ông, bà Nguyễn Hải Yến, là người khuyết tật.
Sáng 12/8/2007, ông Tân đưa bà Yến và con gái 6 tháng tuổi ra sân bay làm thủ tục đi Hà Nội. Do không thể tự đi cầu thang lên máy bay như người bình thường mà phải sử dụng xe lăn, ông Tân có yêu cầu Pacific Airlines cung cấp dịch vụ này.
Nhân viên của hãng cho biết ông Tân phải trả 50 USD cho việc thuê xe lăn đưa vợ ông lên máy bay. Ông Tân đồng ý trả chi phí này. Tuy nhiên, ông cho biết vợ ông đã không được xe lăn đưa vào nhà ga. Vì thế ông đòi bồi thường 25 USD kèm theo lời xin lỗi vì cho rằng hãng này đã thiếu trách nhiệm với khách hàng.
Bà Yến trong lần sử dụng dịch vụ xe lăn. |
Vụ việc khá ầm ĩ khiến cục Hàng không Việt Nam phải có văn bản yêu cầu Pacific Airlines báo cáo toàn bộ sự việc. Sau đó, tòa án quận Tân Bình (TP.HCM) đã đưa vụ kiện ra xét xử và bác mọi yêu cầu của vợ chồng ông Tân vì cho rằng giải thích của phía Pacific Airlines và VNA là hợp lý, chi phí 50 USD mà vợ chồng bà Yến phải trả chỉ là phí nâng xe. Tòa cũng công nhận cách ghi hóa đơn của hãng hàng không dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng và nhắc nhở hãng nên xem lại vấn đề này.
Không đồng tình với kết quả xét xử sơ thẩm, ông Tân tiếp tục kháng cáo lên TAND TP.HCM nhưng một lần nữa, tòa phúc thẩm cho rằng kháng cáo không có cơ sở nên tuyên y án sơ thẩm.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi các hãng hàng không Việt Nam yêu cầu chấn chỉnh thái độ phục vụ và chất lượng phục vụ hành khách trên máy bay và tại các cảng hàng không. Hy vọng, động thái mới từ Bộ sẽ giúp ngành hàng không nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao uy tín và niềm tin đối với khách hàng trong nước và quốc tế.
© Hoàng Nguyên
(Tổng hợp)
Theo Infonet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét